Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019

3 hoạt động giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm

Những năm học cao đẳng, đại học, sinh viên thường mải mê với sách vở và những kì vọng về điểm số. Kiến thức mà mỗi sinh viên có được đều có khoảng cách xa so với thực tế. Vì vậy, thay vì chỉ chăm chăm học lý thuyết, sinh viên nên chủ động học đi đôi với hành để nâng cao kĩ năng mềm của bản thân.

3 hoat dong giup sinh vien nang cao ky nang mem

Rèn luyện kỹ năng mềm thông qua các câu lạc bộ ngoại khóa

Muốn rèn luyện kỹ năng mềm để phục vụ công việc sau khi tốt nghiệp thì sự kết giữa hợp học và hành là điều không thể thiếu. Bởi vậy, đừng chỉ học trong sách vở, sinh viên có thể tham gia vào những câu lạc bộ đa dạng, phù hợp với thế mạnh, điểm yếu, nhu cầu của bản thân. Sinh viên sẽ không chỉ được nâng cao hiểu biết về vấn đề mình quan tâm mà còn có cơ hội giao tiếp, thực hành những điều mình đã học.

Quá trình tham gia vào các hoạt động của câu lạc bộ chắc chắn sẽ cho sinh viên có cơ hội nâng cao kĩ năng mềm như: làm việc theo nhóm, quản lý thời gian, thuyết trình, dễ dàng thích nghi với những khác biệt. Sau này ra trường sinh viên có thể tự tin hòa nhập bất kể môi trường nào mà không bị bỡ ngỡ.

Rèn luyện kỹ năng mềm thông qua công việc làm thêm phù hợp với ngành học

Trong công việc, các nhà tuyển dụng quan tâm đến hiệu suất công việc, đến sản phẩm mà sinh viên có thể làm ra chứ không phải là những gì được nói trên lý thuyết. Dù sinh viên có tấm bằng đẹp nhưng làm việc không hiệu quả, không có các kỹ năng mềm bổ trợ thì chắc chắn vẫn thất bại trong công việc. Chính vì lý do này, rất nhiều bạn sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã tranh thủ thời gian tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm phù hợp với ngành học.

Nếu bạn là một sinh viên ngành Ngoại ngữ, Sư phạm hãy bắt đầu với những công việc như gia sư tiếng Việt cho người nước ngoài hay hướng dẫn viên vào những ngày cuối tuần. Nếu bạn là một sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, bạn có thể là làm thêm ở một quán café nào đó có nhiều khách nước ngoài để nâng cao khả năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng.



Chủ động thay đổi, hòa nhập, bạn phải thay đổi, không thu mình trong vỏ ốc

Vấn đề không có kỹ năng mềm cần thiết hay kỹ năng mềm còn yếu không phải do các bạn sinh viên không có cơ hội mà nguyên nhân đến từ sự thụ động, không hòa nhập và thu mình vào thế giới an toàn của bản thân. Các bạn thường chỉ mải mê học hành sách vở, có thời gian thì lại lướt web… ngại ra ngoài, ngại gặp gỡ. Hoặc cũng có thể do bạn nhút nhát nên không tham gia vào những hoạt động ngoại khóa hay không tự tin với kiến thức của mình khi đi phỏng vấn một công việc nào đó.

Tuy nhiên dù là vì lý do gì thì các bạn sinh viên đều cần phải thay đổi bản thân mình. Hãy can đảm bước ra ngoài, đừng chỉ mãi lý thuyết phải thực hành thôi! Bạn sẽ học thêm được rất nhiều kiến thức, mở rộng thêm được những mối quan hệ, tăng thêm sự trưởng thành của bản thân và rèn luyện được nhiều kỹ năng mềm hữu ích… Tất cả những điều này sẽ là 

hành trang cho bạn sau khi rời khỏi ghế nhà trường.
>> Nguồn: dongduong.edu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét