Ngoài năng lực, các kỹ năng mềm cũng đóng vai trò then chốt
quyết định công việc của bạn có thành công hay không. Chính vì vậy rèn luyện và
nâng cao các kỹ năng mềm cũng chính là cách bạn nâng cao bậc thang thành công của
chính mình.
Trong một cuộc khảo sát năm 2008 tại hơn 2.000 doanh nghiệp
thuộc tiểu bang Washington cho thấy các kỹ năng mềm chính là cách bạn mô tả rõ
nhất năng lực và kỹ thuật làm việc của mình. Các chuyên gia nhất trí cho rằng
các kỹ năng mềm chiếm 60% quyết định đến sự thành công của bạn trong công việc.
Dưới đây là 6 kỹ năng chính cần thiết cho tất cả moi người đặc biệt là “dân”
công sở.
Kỹ năng mềm là một phần có ảnh hưởng không nhỏ đến thành công của bạn trong công việc |
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện
xuất sắc hoặc nhà văn tuyệt vời. Nó cũng không có nghĩa là bạn buộc phải thể hiện
bản thân mình thật tốt trước mặt người khác. Kỹ năng giao tiếp được thể hiện ở
việc bạn thuyết phục người khác như thế nào và kết quả ra sao? Hãy nhớ, giao tiếp
cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo cũng cần có sự thống nhất, yếu tố
thuyết phục về nội dung và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi thể hiện (từ
trang phục, đầu tóc đến bước đi và cách bạn chuyện trò với những người xung
quanh). Thêm nữa luôn kiên nhẫn giải thích cho các thành viên khác trong nhóm
làm việc cũng là cách bạn đang rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân.
Hợp tác và làm việc nhóm
Ông Lynne Sarikas, giám đốc trung tâm sự nghiệp MBA Đại học
Northeastern, Mỹ chia sẻ: “Các nhà quản lý luôn mong muốn nhân viên của họ có mối
quan hệ tốt với nhau vì điều này sẽ làm tăng hiệu quả công việc, chính vì vậy một
trong những kỹ năng mềm cần thiết mà “dân” công sở nên rèn luyện đó là kỹ năng
hợp tác và làm việc nhóm. Để hợp tác và làm việc nhóm thành công cần dựa trên
nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thống nhất”.
Làm việc trong một tập thể thì làm việc nhóm là kỹ năng mềm không thể thiếu |
Khả năng thích ứng
Khả năng thích ứng là kỹ năng đặc biệt quan trọng đối với những
người muốn đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Khi bạn làm việc chuyên nghiệp, bạn
có thể dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện môi trường cũng như mọi sự thay đổi
của công việc: “Để thành công trong bất kì tổ chức nào, bạn cũng cần phải có niềm
đam mê, chí cầu tiến và không ngừng phát triển các kỹ năng để có thể thích ứng
được với các nhu cầu khác nhau của tổ chức”, ngài Sakiras chia sẻ thêm.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
“Hãy luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng cho mọi sự cố có thể
xảy ra trong quá trình lao động. Hãy suy nghĩ đến thời gian bạn giải quyết vấn
đề, cách bạn tiếp cận vấn đề, làm thế bạn giải quyết vấn đề và kết quả..Trong
thực tế, kỹ năng giải quyết của bạn có tốt hay không được đo lường bằng kết quả
bạn thu được,...”, Ann Spoor, giám đốc quản lý của trung tâm Cave Creek tâm sự.
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát không chỉ bao gồm khả năng quan sát mà còn
khả năng phân tích và giải thích. Khi bạn nhận bất kì thông tin hay dữ liệu gì,
bạn cần đặt ra cho mình những câu hỏi như: “Vấn đề ở đây là gì? thông tin này
nói lên điều gì? Và cố gắng giải thích hoặc tìm ra những câu trả lời phù hợp nhất
có thể.
Khả năng quan sát bao gồm cả phân tích và giải thích |
Giải quyết mâu thuẫn
Khả năng thuyết phục, thương lượng và giải quyết mâu thuẫn
là điều quan trọng nếu bạn muốn thăng tiến trên con đường sự nghiệp của mình.
Cũng theo ông Sarikas: “Bạn cần phải có những kỹ năng để phát triển các mối
quan hệ có lợi cho công ty của bạn, thuyết phục khách hàng, thương lượng các
phương án hợp lý và giải quyết các mâu thuẫn cá nhân,... Khi bạn có thể giải
quyết các mâu thuẫn đồng nghĩa với việc bạn đang rèn luyện dần tố chất quản lý,
giúp dung hòa các mối quan hệ. Điều này góp phần không nhỏ vào thành công sau
này của bạn...”.
Để rèn luyện các kỹ năng mềm bạn có thể tham gia các khóa học
đào tạo kỹ năng ở một số trường cao đẳng, đại học hoặc học viện trong nước. Những
khóa học đó sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm,hiểu biết
thêm về văn hóa, về tâm lý học khách hàng, học cách giải quyết mâu thuẫn và kỹ
năng lãnh đạo,… Thêm vào đó bạn cũng có thể tìm cố vấn để tham khảo hoặc tham
gia tình nguyện viên làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận, đó là điều kiện tốt
giúp bạn rèn luyện và nâng cao các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc của bạn
sau này.
>> Nguồn: careerbuilder.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét